Giới thiệu
Xuất thân từ một gia đình thuần nông, sống tại TP BMT. Trước kia có nhiều cơ hội tiếp xúc với những người nuôi ong nhưng lại không có kiến thức hay hiểu biết nhiều về mật ong. Bẵng đi một thời gian khi lớn lên đi học và làm việc ngay tại TP HCM nhưng cũng không có hiểu biết hay nhận ra giá trị gì về mật ong.
Cho đến một ngày khi tôi quyết định xin nghỉ tại công ty mà tôi đã có gần 12 năm làm việc để đi tìm cho mình một hướng đi mới đó là tự kinh doanh. Lúc đó, câu hỏi lớn nhất trong đầu tôi đó là: Nên kinh doanh sản phẩm gì?
Vì sinh ra và lớn lên tại tây nguyên nên tôi liên tục nghĩ đến các đặc sản ở quê mình sau đó tìm hiểu và xem xét sản phẩm đó có phù hợp hay không, khả năng kinh doanh và phát triển như thế nào,..
Sau một thời gian suy nghĩ, lựa chọn tôi nhận thấy mật ong là sản phẩm có nhiều tiềm năng nhất để kinh doanh. Đặc biệt, nó lại là sản phẩm mang lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe người dùng, từ giúp chữa đau dạ dày, chữa ho, tăng cường sức đề kháng tự nhiên, giúp làm đẹp, trị mụn, v.v..

Chưa kể giúp giải quyết được vấn đề đầu ra cho sản phẩm cho những người nông dân giúp cho quê hương của mình. Ngoài ra, khi bán được mật ong giúp bản thân có được mô hình kinh doanh mang lại nhiều giá trị cho xã hội.
Thế là tôi đặt xe quay về quê hương mình tại Buôn Ma Thuột để tìm nguồn hàng tốt nhất. Tôi đi lục lọi tất cả các nơi, từ các trại mật ong nuôi đến mật ong rừng hái tổ ở tận những nơi hẻo lánh cách thành phố Buôn Ma Thuột cả 100km nhưng cuối cùng tôi vẫn không thể tìm được cho mình nơi có được nguồn mật ong chất lượng tốt và ổn định.
Tôi không biết thực trạng như thế nào, nhưng xem số liệu rõ ràng mật ong Việt Nam có số lượng đứng hàng thứ 4 trên thế giới theo số liệu năm 2017.

Vậy mà tôi không biết làm sao để tìm được nguồn mật ong chuẩn cho bản thân mình. Thêm vào đó có một sự thật là chính bản thân tôi không biết cách nào để có thể nhận biết và phân biệt được mật ong tốt, kém như nào giữa một rừng mật ong mà tôi đã mua về làm mẫu thử.
Chưa kể, đi xem xét các nơi bán mật ong tại các trung tâm thương mại, siêu thị, tôi nhận thấy sản phẩm mật ong thường chỉ được xếp ở các quầy bên dưới vị trí rất ít người nhìn thấy và lượng mua hàng cũng rất ít. Tôi nhận thấy đây thực sự là một sản phẩm không hề dễ dàng chút nào.
Tâm lý chán nản, muốn bỏ cuộc để đi tìm một sản phẩm khác với nhu cầu cao, có sẵn dễ kinh doanh hơn, dễ kiểm soát hơn bắt đầu len lỏi và được đưa lên bàn cân để suy nghĩ.
Sau một thời gian trôi qua, mọi thứ vẫn không có gì tiến triển hơn lúc này tôi và những người bạn đã quyết định đi tìm sản phẩm khác. Mật ong nhìn thì đơn giản nhưng bản thân lại chưa biết gì, bên ngoài cả một ma trận không biết đường nào mà chọn.

Tuy nhiên, một hôm vô tình có người anh nói chuyện với tôi rằng: có quen đứa em có gia đình làm mật ong lâu năm, bố của bạn đó còn từng là Chủ tịch Hiệp Hội Ong Việt Nam nữa. Để anh giới thiệu cho em gặp xem có thể chia sẻ được gì không. Tôi rất mừng khi nghe tin đó và nhanh chóng nhờ anh sắp xếp để được gặp và trao đổi với bạn ấy.
Sau khi nói chuyện với bạn ấy xong tôi đã bắt đầu hiểu hơn về thị trường này, đặc biệt đã bắt đầu có chút ít kiến thức thực tế về mật ong. Nhưng tôi vẫn chưa thực sự giải tỏa được toàn bộ những thắc mắc, tôi nhờ bạn ấy hãy giúp tôi có một buổi được gặp và chia sẻ với Bố của bạn ấy để tôi có có cơ hội biết thêm được nhiều thông tin về mật ong.
Bạn ấy cũng rất nhiệt tình, nên đã cố gắng sắp xếp cho tôi một buổi được gặp Bác, là bố của bạn. Bác ấy thấy tôi quyết tâm và đầy nhiệt huyết nên mặc dù nói sẽ dành cho tôi 2 tiếng nhưng cuối cùng bác đã dành cho tôi trọn một buổi từ chiều cho đến tối để chia sẻ rất nhiều kiến thức thực tế từ cách nhận biết, chất lượng mật ong, tình trạng hiện tại, thị trường, … rất rất nhiều lời khuyên và kiến thức vô cùng bổ ích mà Bác đã chia sẻ khiến tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Những kiến thức của Bác chia sẻ chẳng có trường lớp hay sách vở nào ghi lại ở bên ngoài cả. Tôi vô cùng biết ơn Bác ấy, nếu không có buổi chia sẻ của Bác tôi đã không thể nào có được những thông tin hữu ích để bước đi trên con đường này.

Sau khi đã có được những thông tin nền tảng, tôi cùng những người bạn của mình đi tìm hiểu kỹ hơn về mật ong ở các tỉnh và lúc này chúng tôi đã hiểu ra được một điều hết sức thú vị đó là thật ra mật ong tốt, đạt tiêu chuẩn cao và ổn định ở Việt Nam không hề thiếu, chỉ có điều là mình chưa biết cách để nhận biết nó thôi.
Thế là tôi cùng đội nhóm tiến hành các phương án để có thể đưa sản phẩm mật ong với chất lượng cao nhất tại Việt Nam ra thị trường. Rất nhiều khâu cần chuẩn bị từ thành lập công ty, thiết kế tem nhãn, thiết kế website, xin giấy phép an toàn thực phẩm,.. Sau hơn 6 tháng cuối cùng mọi thứ chuẩn bị đã xong và chúng tôi tiến hành giới thiệu sản phẩm ra thị trường.
Lần ra mắt đầu tiên của chúng tôi chính là một chương trình Festival Biển tại Nha Trang, chúng tôi tham gia chung một gian hàng với người bạn kinh doanh sản phẩm cà phê tại đó. Vì đây chỉ là lần bán thử nghiệm, nhưng ở đó tôi đã bán được một số sản phẩm và thu được những phản hồi tích cực ban đầu.
Sau đó, quay lại TP HCM tôi bắt đầu đẩy mạnh việc giới thiệu sản phẩm đến nhiều nơi khác nhau. Tôi đã tận dụng tất cả những gì mình có thể để giới thiệu sản phẩm của mình từ các kênh online, đến offline, đến những mối quan hệ quen biết.

Sau một vài tín hiệu ban đầu khả quan thì doanh số bắt đầu chững và tăng không nhiều. Khách hàng khi hỏi đến sản phẩm của chúng tôi thường hay cân nhắc rất nhiều, họ lo ngại về chất lượng không tốt, có người nói rằng giá cao quá không mua, có người nói rằng giá đó chắc mật ong không tốt nên không chọn, có người chỉ hỏi xem tham khảo xong rồi bỏ qua.
Chỉ có những người nào mạnh dạn mua về dùng thì mới đánh giá được và vẫn luôn tin tưởng. Nhưng số lượng những người mạnh dạn đó không nhiều, doanh thu vẫn không đủ bù vào các chi phí vận hành, marketing, bán hàng của công ty.
Lúc đó tôi suy nghĩ, mình đã làm sai điều gì? Rõ ràng sản phẩm chất lượng rất tốt, mọi giấy tờ hoàn toàn hợp lệ, tại sao người dùng vẫn không yên tâm và không chọn mua sản phẩm của chúng tôi.
Nhưng thời gian không đợi ai, sau nhiều tháng với chi phí liên tục bị âm doanh thu mang về không đủ bù vào chi phí, các cuộc thảo luận, tranh cãi, lục đục nội bộ xảy ra…, kết quả là công ty còn lại một mình tôi.
Một lần nữa suy nghĩ bỏ cuộc lại nảy sinh trong tôi hay là đi tìm sản phẩm khác. Mật ong đảm bảo được chất lượng đã khó, giá bán lại không cao, người dùng thì kén chọn. Cứ như thế này thì biết bao giờ mới ổn định được, mình còn cuộc sống của bản thân, và gia đình của mình nữa.

Nhưng mỗi khi khó khăn suy nghĩ thấy rõ ràng mặc dù kinh doanh mật ong khó khăn thật, nhưng nhờ có mật ong mà sức khỏe của mình tốt hơn hẳn. Ngày trước khi chưa kinh doanh mật ong mỗi khi thời tiết thay đổi thì cứ ho, viêm họng là thường xuyên. Chưa kể thỉnh thoảng còn bị đau dạ dày nữa.
Nhưng từ hồi bắt đầu kinh doanh mật ong đến nay việc ho viêm họng gần như không còn, từ bao nhiêu năm nay chưa phải dùng đến thuốc viêm họng như ngày xưa. Còn đau dạ dày thì cũng bớt hẳn, thỉnh thoảng bị đau nhẹ là do thói quen ăn uống thất thường chưa cải thiện.
Một sản phẩm ý nghĩa như vậy tại sao mình không mang đến cho thật nhiều người. Việc họ chưa mua thì chắc chắn do lỗi của mình đã làm sai ở đâu đó khiến cho họ cảm thấy chưa đủ thông tin để lựa chọn mình.
Chính vì vậy nên tôi quyết tâm theo đuổi mục tiêu đưa sản phẩm mật ong chất lượng cao này đến cho càng nhiều người càng tốt.

Và bằng cố gắng và không ngừng nỗ lực sau hơn 5 năm Hilobee đã cung cấp được mật ong đến cho hơn 11.000 khách hàng. Đặc biệt mật ong của Hilobee may mắn được một số công ty nước uống lớn lựa chọn là một trong những thành phần trong nước uống của họ. Tôi rất cảm ơn khách hàng vì đã luôn tương tưởng và lựa chọn mật ong của Hilobee.
Sau cùng tôi nhận ra cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào,
“Một khi chúng ta làm việc bằng sự trao đi tất cả giá trị của mình thì sẽ luôn nhận lại được những điều tốt đẹp”.
Hilobee – Sống khỏe đẹp và hạnh phúc